Memo Journeys

คำถามที่พบบ่อยในตม. พร้อมวิธีตอบให้ผ่านฉลุย

เมื่อไปเที่ยวต่างประเทศ หลาย ๆ คน มีความกังวลในเรื่องการตอบคำถามที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ยิ่งสำหรับคนที่เดินทางไปต่างประเทศครั้งแรก อาจจะคิดว่าจะตอบได้ไหม จะเจอคำถามยากไหม เพราะบางคนอาจจะใช้ภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรง บางประเทศ ตม. ก็เข้มข้นเหลือเกิน วันนี้ Memo Journeys ได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยในตม. พร้อมวิธีตอบให้ผ่านฉลุย มาให้ศึกษากัน รับรองเตรียมตัวดี ยังไงก็ตอบเป๊ะ 

 

 

Where are you from (คุณมาจากประเทศอะไร)

– ถือเป็นคำถามคลาสสิกเลย เพราะทางเจ้าหน้าที่ต้องการทราบว่า คุณมาจากประเทศอะไร หากคุณเป็นคนไทยให้ตอบว่า Thailand บอกเพียงแค่ชื่อประเทศก็พอ

 

 

What’s the purpose of your visit? (วัตถุประสงค์อะไรที่คุณมาเยือนที่นี่)

– ให้ตอบตามความจริง หากคุณเดินทางเพื่อมาเที่ยวก็ตอบว่า Travel หรือมาเยี่ยมคนรู้จักอย่างเช่นเพื่อนก็ตอบว่า visit my friends หรือพ่อแม่ก็ตอบว่า visit my parents หรือใครก็ว่าไป แต่กรณีที่คุณมาทำงานหรือทำธุรกิจก็ตอบว่า work, business นั่นเอง ส่วนถ้ามาเดินทางเพื่อมาเรียนต่อต่างประเทศ ก็ตอบว่า Study ง่าย ๆ ทางเจ้าหน้าที่ก็เข้าใจได้

 

 

Is this your first time here? (มาที่นี่เป็นครั้งแรกหรือเปล่า)

– หากคุณมาเยือนที่นี่เป็นครั้งแรก ก็ให้ตอบว่า Yes แค่นั้นก็ได้ แต่ถ้าคุณเคยเดินทางมาแล้วหลายครั้งก็อาจจะตอบว่า  first time, second time, third time หรืออาจจะบอกเป็นตัวเลขตามปกติ ไม่ก็ใช้ภาษานิ้วมือเป็นตัวช่วย เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าใจมากขึ้น

 

 

Are You Traveling Alone? เดินทางมาคนเดียวหรือเปล่า?

– มาคนเดียวก็ตอบเลยว่ามาคนเดียว ถ้าไม่ เจ้าหน้าที่จะถามต่อว่ามากับใครบ้าง? ก็ให้ตอบไปตามตรง มากับเพื่อน กับแฟน กับพ่อแม่ อะไรก็ว่าไป โดยไม่ต้องตอบเป็นชื่อ เน้นไปที่ความสัมพันธ์กับคนที่มาด้วยก็พอ

 

 

Where will you be staying? (คุณจะพักที่ไหนล่ะ)

– เพียงแค่บอกชื่อที่พักอาศัยของคุณให้กับทางเจ้าหน้าที่ เช่นชื่อโรงแรม ชื่อเมือง แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ขอดูที่อยู่ด้วย ก็อาจจะต้องหยิบเอกสารที่พัก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเท่านั้น

Where do you plan to go? (คุณวางแผนไปเที่ยวที่ไหน)

– อันนี้ก็ให้ตอบสถานที่ หรือชื่อเมืองที่คุณจะไปเที่ยว แต่กรณีที่ยังคิดไม่ออกจริง ๆ แฟรงค์แนะนำให้บอกชื่อเมืองที่คุณจะไปอาศัยอยู่ก็ได้

 

 

How long will you be staying? (คุณจะมาอยู่นานแค่ไหน)

– บางครั้งทางเจ้าหน้าที่อาจจะถามว่า เราเดินทางมาอยู่ที่นี่นานแค่ไหน เป็นจำนวนกี่วันกี่เดือน ก็ให้ตอบตามความจริงเลย เช่น Five days (7 วัน) หรือ One month (1 เดือน) เป็นต้น

 

 

Do You Have Family Here? คุณมีญาติ หรือครอบครัวอาศัยอยู่ที่นี่หรือไม่?

– ไม่มีก็ตอบไม่มี แต่ถ้ามีเจ้าหน้าที่ก็จะถามต่อว่าอยู่ที่ไหน มีความสัมพันธ์อย่างไรกับคุณ จะให้ดีคุณควรเตรียมข้อมูลของญาติไว้ให้พร้อมด้วย ทั้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ อาชีพ ฯลฯ

 

 

What Is Your Occupation? คุณทำอาชีพอะไร?

– สำหรับคำถามนี้ นอกจากจะดูว่าความสามารถในการพำนักในประเทศนั้น ๆ สอดคล้องกับจำนวนวันที่ตั้งใจจะอยู่หรือไม่แล้ว ยังเป็นการดูความซื่อสัตย์ของคุณด้วย เพราะถ้าคุณไม่ตอบตามความจริงล่ะก็ มีปัญหาแน่ ๆ  อย่างไรก็ตาม ในบางประเทศ อาชีพที่คุณทำก็อาจจะต้องถูกถามคำถามต่อเหมือนกัน เช่น นักข่าว หรือว่างงาน (อันนี้โดนถามต่อแน่นอน) เป็นต้น

 

 

Do you plan to work here? (คุณวางแผนจะมาทำงานที่นี่ไหม)

– กรณีที่คุณแพลนมาเที่ยวเฉย ๆ ก็ตอบว่า No ไปเลย ถ้าเลือกตอบว่า Yes อาจจะโดนสอบสวนยาวแน่ ๆ แต่ถ้าเเพลนจะมาทำงานอยู่แล้ว แนะนำให้ตอบตามตรงกับวีซ่าทำงานที่คุณได้รับ

 

 

How much money are you bringing? (คุณพกเงินติดตัวมาเท่าไหร่)

– ทราบหรือไม่ว่าในบางประเทศจะให้นำเงินติดตัวไม่เกินกำหนด สมมติว่าถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวไทยต้องการไปเยือนอังกฤษ จะกำหนดให้นำเงินติดตัวได้ไม่เกิน 50,000 บาทต่อคน และต้องแสดงรายการเงินตราต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ศุลกากรขณะผ่านด่านศุลกากรด้วย (กรณีเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบ) ซึ่งอัตราการนำเงินติดตัวไปต่างประเทศจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างประเทศ

 

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นคำถามที่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองมักถามเสมอ แค่เตรียมเอกสารทุกอย่างให้พร้อม ตอบคำถามตามจริง และตั้งสติให้ดี เท่านี้ก็ผ่านฉลุยแล้วล่ะค่ะ