Memo Journeys

ทัชมาฮาล อนุสรณ์แห่งความรัก

ทัชมาฮาล เป็นสถาปัตยกรรมหินอ่อนที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตั้งอยู่ในสวนริมฝั่งแม่น้ำยมุนา ในเมืองอัครา ถูกสร้างด้วยหินอ่อนสีขาว ศิลาแลง ประดับลวดลายเครื่องเพชร พลอย หิน โมราและเครื่องประดับจากมิตรประเทศ ได้รับคำรับรองว่าสร้างขึ้นด้วยสัดส่วนที่วิจิตรและงดงามที่สุด ใช้เวลาสร้างขึ้นถึง 22 ปี จึงเสร็จเรียบร้อยทุกอย่าง มีผู้สร้างและออกแบบร่วม 20,000 คน

 

 

สถาปัตยกรรมอันเป็นนิรันดร์

ประวัติทัชมาฮาล คือสุสานที่กษัตริย์ในราชวงศ์โมกุล สร้างให้ภรรยาที่เสียชีวิตไปตอนคลอดลูกคนที่ 14 ก็เลยสั่งให้สร้างสุสานจากหินอ่อนทั้งหมด เพื่อแสดงความรักให้แก่ภรรยา โดยต้องสร้างจากสิ่งที่ดีที่สุดเป็นหนึ่งเดียวในโลก โดยใช้งบประมาณก่อสร้างสูงมาก อีกทั้งยังมีโครงการจะก่อสร้างสุสานของตัวเอง จากหินอ่อนสีดำอยู่ตรงข้ามแม่น้ำอีกฝั่ง เพื่อจะได้อยู่เคียงข้างกับภรรยาตลอดไป แต่เนื่องจากต้องใช้งบประมาณและแรงงานคนมาก ลูกชายเลยจับพ่อไปขังที่ Agra Fort ระหว่างที่ถูกกักขังพระองค์ทรงมองทัชมาฮาลและรำพันถึงพระมเหสีของพระองค์ตลอด 8 ปี จนกระทั่ง ในวันสุดท้ายก่อนสวรรคตพระเจ้าชาห์ ชหานใช้เวลาทั้งวันในการจ้องมองเศษกระจกที่สะท้อนภาพของทัชมาฮาล หลังจากนั้นพระโอรสก็ได้นำพระศพของพระองค์มาฝั่งไว้เคียงข้างพระมเหสีที่พระองค์รัก

 

พื้นที่ภายในเต็มเปี่ยมด้วยจิตวิญญาณ

ภายในอาคารมีการออกแบบพื้นที่ให้สอดคล้องกับตัวสถาปัตยกรรมภายนอกอาคาร โดยออกแบบในลักษณะ Double Space มีความสูงมากกว่า 5 เมตร และลักษณะเด่นที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ การสร้างประตูทรงโค้งที่เป็นเอกลักษณ์ในสไตล์โมกุล-มองโก ที่ได้ผสมผสานคติความเชื่อของสวรรค์ และการเคราพบูชาเทพเจ้า จนกลายมาเป็นรูปทรงโค้งและมี Pattern ที่คล้ายกับก้อนเมฆ

โดยภายในได้กรุหินอ่อนสีขาวทั้งหมด เพื่อเป็นการสื่อถึงความรักนิรันดร์และสดุดีต่อผู้หญิงผู้เป็นที่รัก เปรียบเสมือนกับความรักที่บริสุทธิ์ นอกจากนั้นยังแกะสลักลวดลายที่อ้างอิงถึงธรรมชาติ เช่น ดอกไม้ ต้นไม้ และรูปทรงต่างๆของเรขาคณิต เพื่อให้มีความทรอดคล้องกับ Form ของอาคาร

นอกจากการออกแบบในการปิดทึบและการเลือก mood & Tone ของสีขาวเป็นหลัก เพื่อจุดประสงค์ของการใช้สถานที่แห่งนี้เป็นสุสาน หรือในทางอุดมคติของผู้สร้างเปรียบได้กับทรวงสวรรค์ที่จะทำให้กษัตริย์ชาห์ชะฮัน และ พระมเหสีของพระองค์ ได้อยู่ด้วยกันตลอดไป

 

ปัจจุบัน “ทัชมาฮาล กลายเป็นสถาที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดในประเทศอินเดีย ซึ่งในแต่ละปีมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากถึง 100 ล้านบาท และยังเป็น 1 ใน 7 สิงมหัศจรรย์ของโลกที่ได้รับการขึ้นเป็นมรดกโลกในปี 2548 อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของมนุษย์ในอดีต มีอัตลักษณ์ความเป็นปัจเจกทางวัฒนธรรม และรูปแบบทางสถาปัตยกรรม รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ของความรักที่อยู่เหนือกาลเวลา

 

 

เกร็ดน่ารู้ : เกี่ยวกับทัชมาฮาล

  • ทัชมาฮาล ใช้เงินก่อสร้างรวมแล้ว 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ

  • ทัชมาฮาล ใช้หินอ่อนบริสุทธิ์ในการสร้างอาคารทั้งหมด

  • มีแนวคิดที่จะสร้าง ทัชมาฮาลสีดำ ขึ้นเพื่อให้เป็นหลุมฝังศพของกษัตริย์ชาห์ชะฮัน

  • อุสตาด ไอซา คือสถาปนิกผู้สร้างทัชมาฮาล และถูกประหารชีวิตในเวลาต่อมา เพื่อไม่ให้ไปสร้างสถาปัตยกรรมที่สวยกว่าทัชมาฮาล