Memo Journeys

พาสปอร์ตหาย!! ทำอย่างไรดี ?? สิ่งต้องทำเมื่อพาสปอร์ตหายตอนเที่ยว

เวลาเดินทางไปเที่ยวโดยเฉพาะต่างประเทศ หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้นั่นคือ หนังสือเดินทาง (Passport) เมื่อไปถึงต่างประเทศเราก็คงจะหวังให้ท่องเที่ยวอย่างสบายใจ ตลอดทั้งทริป แต่ถ้าพาสปอร์ตหายละ เราจะต้องเตรียมตัวกันอย่างไร จะต้องทำยังไงบ้าง Memo Journeys จึงมีคำแนะนำสำหรับใครก็ตามที่รู้ตัวว่าทำพาสปอร์ตหายมาฝาก จะได้ตั้งสติและรีบดำเนินการแก้ไข

 

พาสปอร์ตหายที่ต่างประเทศ ทำอย่างไร?

การทำพาสปอร์ตหายที่ต่างประเทศ ถือเป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะนอกจากทำให้เกิดอาการเซ็งแล้ว บางทีอาจทำให้เสียเวลาสำหรับการดำเนินการต่าง ๆ แต่ถ้าใครรู้ตัวว่าทำพาสปอร์ตหายแล้ว ไม่ต้องตกใจ ตั้งสติให้มั่น แล้วดูคำแนะนำตามขั้นตอนนี้ได้เลยค่ะ

 

แจ้งความพาสปอร์ตหายในพื้นที่เกิดเหตุ

แจ้งความพาสปอร์ตหายที่สถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ โดยจะต้องระบุกับตำรวจให้ชัดเจนว่า พาสปอร์ตหาย (Lost) หรือพาสปอร์ตถูกขโมย (Stolen)

 

ติดต่อสถานทูตไทยในประเทศนั้น ๆ เพื่อดำเนินการทำพาสปอร์ตใหม่

ติดต่อสถานทูตทันที และแจ้งทำพาสปอร์ตใหม่ โดยนำใบรับแจ้งความ เตรียมเอกสารให้ครบพร้อม และไปขอคำแนะนำจากสถานทูตของไทยประจำประเทศนั้น ๆ เพื่อขอทำพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทางเล่มใหม่ทันที ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะได้รับ Passport เล่มใหม่ แต่ถ้าต้องการกลับไทยแบบด่วน หรือกลับวันพรุ่งนี้แล้ว แนะนำให้ขอเอกสารใบผ่านทางเดินทางครั้งเดียว หรือ Certificate of Identity ถือขึ้นเครื่องบินแทนพาสปอร์ตได้เลย โดย Certificate of Identity  จะหมดอายุทันทีเมื่อกลับถึงเมืองไทย

 

หมายเหตุ ระเบียบการขอพาสปอร์ตชั่วคราวในแต่ละประเทศอาจมีรายละเอียดแตกต่างกันไป แนะนำว่าควรศึกษาข้อมูลดังกล่าวไว้ก่อน หรือจะเตรียมการเผื่อล่วงหน้าก่อนเดินทาง

 

ทั้งนี้ เวลาเดินทางไปต่างประเทศเราควรมีวิธีป้องกันหรือเตรียมเอกสารบางอย่างไว้ล่วงหน้า (เผื่อในกรณีที่พาสปอร์ตหาย) โดยถ่ายเอกสารสำเนาพาสปอร์ตเอาไว้ทุกหน้า เก็บเอาไว้หลาย ๆ ที่ และถ่ายรูปหน้าแรกหรือหน้าวีซ่าทั้งหมดที่เราเคยได้รับ, บัตรประชาชน, ทะเบียบบ้าน หรือใบสำคัญต่าง ๆ เก็บเอาไว้สำรองในโทรศัพท์มือถือทุกครั้งก่อนเดินทาง และอย่าลืมจดที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ของสถานทูตและสถานกงสุลประเทศไทยในประเทศปลายทางที่ไปด้วยเช่นกัน